Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Xu hướng “3 trong 1”

Năm 2015, thị trường bất động sản (BĐS) cả nước nói chung và tại TP. Đà Nẵng nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các chủ dự án đã tích cực “bung hàng” và được thị trường đón nhận.

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc CTCP Đất Xanh miền Trung cho biết, thị trường BĐS ở Đà Nẵng thời gian gần đây có thanh khoản khá tốt. Xu hướng khách hàng tìm đến giao dịch ở các dự án có vị trí giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng đảm bảo và khu dân sinh hiện hữu.

Tương tự, theo đại diện CTCP Xây dựng và địa ốc Phú Gia Thịnh, năm 2015 thị trường BĐS ở Đà Nẵng đã ấm lại, giao dịch đất nền tăng mạnh đáng kể. Thị trường căn hộ cũng có chuyển biến tích cực nên nhà đầu tư tiếp tục phát triển các dự án mới.

Thi truong bat dong san trong xu the hoi nhap
Thị trường khách sạn tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển “nóng”

Trên thực tế thị trường, tại thành phố phân khúc đất nền vẫn thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Một số chủ đầu tư đã thành công với các dự án đất nền trên địa bàn như Đất Xanh miền Trung với các dự án trọng điểm là Green City, Sky Danang Beach, Nam Tran Central Park; nhà đầu tư SunGroup với dự án Khu đô thị Hòa Xuân; CTCP Đầu tư Đà Nẵng - miền Trung với Khu đô thị Phước Lý; CTCP Đầu tư Nam Việt Á cũng khá thành công với các dự án đất nền trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Tiếp nối những thành công trong năm 2015, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS phân khúc đất nền Đà Nẵng trong năm 2016 sẽ tiếp tục có những khởi sắc. Tuy nhiên, trong việc tiếp nối những thành công, trong phân khúc đất nền sẽ có xu hướng đầu tư mới, cụ thể hơn là xu hướng đầu tư vừa có thể ở vừa có thể sinh lời ngay khi đầu tư.

Mới đây, Đất Xanh miền Trung đã tổ chức ra mắt dòng sản phẩm mới H.Office thuộc dự án Aurora Danang City, đây là mô hình nhà ở kết hợp làm văn phòng, kinh doanh cửa hàng. Theo đó, H.Office có diện tích đất từ 125m2, với giá là 750 triệu đồng/nền, cộng với giá thi công hoàn thiện 4 triệu đồng/m2. Như vậy, khách hàng chỉ cần phải trả khoảng 2,1 tỷ đồng cho 1 căn nhà 3 tầng hoàn thiện toàn bộ nhưng có 10 - 12 phòng cho thuê, vừa sử dụng tầng 1 làm văn phòng, kinh doanh shop…

Theo ông Trần Ngọc Thành, đặc trưng của dòng sản phẩm này là thiết kế đơn giản, tiết kiệm nhưng đa tính năng. Mỗi m2 đất và nhà H.Office đều được kiến trúc sư sử dụng tối đa, hiệu quả về công năng, giảm thiểu các chi tiết thừa. Đây là mô hình sản phẩm dành cho thuê tại khu đô thị nội thành, có thể mang hiệu quả cao và phục vụ nhu cầu hiện nay của nhiều người dân cũng như nhà đầu tư tại TP. Đà Nẵng…

“Đất vàng” tiếp tục đắt khách

Nếu như ở những nhà đầu tư nhỏ lẻ mô hình H.Office hứa hẹn là sự đầu tư hợp lý, thì xu hướng tìm “đất vàng” để xây khách sạn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của những nhà đầu tư lớn… Mặc dù, đã có không ít lời cảnh báo từ các chuyên gia về việc tăng trưởng quá “nóng” của thị trường khách sạn trong thời gian qua.

Bởi, đối với nhiều nhà đầu tư đây được coi là xu hướng đầu tư đón đầu khi Đà Nẵng liên tục tăng trưởng về du lịch, cũng như nhiều sự kiện mang tầm quốc tế sẽ liên tiếp được tổ chức ở địa phương trong những năm tới như, tuần lễ APEC 2017, Cuộc thi Marathon quốc tế, Trình diễn Ánh sáng nghệ thuật quốc tế, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á...

Thực tế, trong những năm gần đây, chính quyền TP. Đà Nẵng đã tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư vào ngành “công nghiệp không khói” ở địa phương. Cùng với chính sách thu hút đầu tư là hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, nhà ga, sân bay quốc tế, các trục đường trung tâm thành phố được hoàn thiện… Với nhiều lý do thành phố tiếp tục là địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, khách sạn.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng, năm 2014 có 3,8 triệu lượt khách du lịch đến thành phố, năm 2015 con số này đã tăng lên 4,5 triệu lượt với mức tăng khoảng 24%.

Do vậy, theo tính toán của các nhà đầu tư với lượng khách tăng nhanh như vậy, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn, công suất khai thác tối đa là điều trong tầm tay với các nhà đầu tư, nên nhiều người sẽ tiếp tục “xuống tiền”, tìm đất vàng để đầu tư khách sạn đặc biệt ở những khu vực ven biển hoặc gần trung tâm thành phố.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố tổng số phòng khách sạn hạng 3-5 sao trên thị trường là khoảng 7.573 phòng tăng 7% theo quý; Công suất thuê trung bình đạt 77%; giá thuê phòng trung bình tăng 8% theo năm, trong khi doanh thu tăng 13% theo năm…

Đây thực sự là những con số thống kê khá ấn tượng với những người đang có ý tưởng đầu tư vào phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng. Thực tế, hiện nay rất khó để tìm một lô “đất vàng” trên đường Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa hay Trường Sa… để xây khách sạn, bởi hầu hết đã có chủ.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đã có không ít lời cảnh báo của các chuyên gia về việc tăng trưởng quá nóng của đầu tư khách sạn tại địa phương. Trong thực tế các khách sạn càng nhiều sao càng “sống khoẻ” và ngược lại, những khách sạn ít sao sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng từng nhiều lần khuyến cáo, các nhà đầu tư trước khi quyết định đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở lưu trú cần nghiên cứu kỹ và nắm vững luật để đảm bảo thực hiện đúng trong quá trình chuẩn bị và hoạt động kinh doanh.

Trong đó, cần tìm hiểu thông tin về tình hình kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn, xác định nhu cầu, phân khúc thị trường và xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp; Khuyến khích xây dựng các cơ sở lưu trú có thiết kế độc đáo với những đặc trưng khác biệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét