Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Một sân golf cùng nhiều hạng mục “lạ” mọc lên trong dự án trang trại ở xã Đông Dư khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi.

Một sân golf cùng nhiều hạng mục “lạ” mọc lên trong dự án trang trại ở xã Đông Dư khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi.

Công ty CPTM và DV TH An Bình được giao hơn 46.000m2 đất ngay cạnh cầu Thanh Trì – Hà Nội để thành lập Trang trại Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) với mục đích “phát triển kinh tế trang trại”. Tuy nhiên, mảnh đất rộng lớn này đã bị sử dụng sai mục đích khi “mọc lên” một sân golf rộng lớn cùng nhiều hạng mục “lạ”. 

Du an trang trai Dong Du bien tuong thanh san golf
 Sân golf mọc lên trong dự án phát triển trang trại tại xã Đông Dư - Gia Lâm.

Trao đổi với PV, ông Nhân – Trưởng ban quản lý Trang trại Đông Dư cho biết, UBND huyện Gia Lâm đã gửi yêu cầu dừng hoạt động sân golf và văn bản này anh Hà đang giữ.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Hà thì ông Hà cho biết “không có văn bản nào của huyện Gia Lâm yêu cầu dừng hoạt động sân golf” mà chỉ có vài biên bản yêu cầu dừng thi công của UBND xã Đông Dư.

Với chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn Hà Nội, ngày 27/12/2010 UBND huyện Gia Lâm có quyết định số 2955/QĐ-UBND phê duyệt phương án “Cải tạo nâng cao hiệu quả sử dụng đất – phát triển kinh tế trang trại kết hợp với dịch vụ khu bãi cỏ tranh, xã Đông Dư – huyện Gia Lâm – Hà Nội” thành Trang trại Đông Dư, tạo mô hình kinh tế trang trại địa phương.

Mục tiêu của phương án là cải tạo mặt bằng, quy hoạch bố trí sản xuất, xây dựng vườn cây ăn quả, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng mô hình kinh tế trang trại kết hợp dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho người dân… UBND xã Đông Dư đã ký hợp đồng số 19/HĐ với Công ty CPTMTH và DV An Bình để cùng thực hiện dự án.

Theo chủ đầu tư thực hiện phương án diện tích đất được sử dụng 46.864,4 m2 , nhưng chỉ tạo công ăn việc làm cho 15 công nhân với mước lương khoảng 1triệu đồng/tháng, và nộp cho ngân sách xã 21.000.000 đồng/năm.

Trong quyết định phê duyệt dự án trang trại ở xã Đông Dư, các hạng mục được phép đầu tư không hề có sân golf, quán cà phê, nhà nghỉ… vậy mà các hạng mục này lại ngang nhiên được mọc lên, được bao bọc bởi những hàng rào và những tấm lưới xanh cao vút.

Theo quan sát của PV thì hiện nay, bên trong dự án trang trại tồn tại một sân golf. Bên cạnh đó, cây trồng vật nuôi trong Trang trại Đông Dư rất nghèo nàn. Cụ thể, trong trang trại chỉ có mấy con dê, 1 con bò, một ít gà, cây trồng cũng mới chỉ có ổi của người dân trồng trước khi bị thu hồi đất.

Du an trang trai Dong Du bien tuong thanh san golf
Cả một trang trại rộng lớn nhưng chỉ nuôi một con bò. 
Trả lời phỏng vấn của PV, ông Hà cho biết: “Chỗ xây dựng sân golf, trước đây là những hố khai thác cát, ban đầu dự kiến cải tạo thành ao nuôi cá, tích thủy để phục vụ trồng trọt. Nhưng sau đó không thể làm được vì bị đổ trộm chất thải, phế liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, xảy ra nhiều tranh chấp. Khi được cấp phép dự án thì các hố cát này đã bị lấp đầy, gạch đá lổm nhổm không trồng được gì. Vì vậy doanh nghiệp đã lấp lại để làm sân tập thể thao cho anh em (?)”. 

Còn về vấn đề trong cả trang trại rộng lớn chỉ nuôi 1 con bò, ông Hà cho biết: “Trước tết (tết nguyên đán 2016) cơ quan có tổ chức liên hoan lên đã thịt mất 3 con. Vì công ty không kinh doanh nên việc nuôi trồng chỉ phục vụ cho việc liên hoan (???)”. 

“Đợt vừa rồi huyện có một đoàn xuống kiểm tra do trưởng phòng kinh tế của huyện xuống kiểm tra, rà soát lại và lập biên bản yêu cầu dừng đầu tư sân golf. Do vừa ra tết, việc tháo dỡ cần phải có xe cẩu nên công ty vẫn chưa tổ chức tháo dỡ sân golf được”, ông Hà cho biết thêm.

Theo An Ninh Tiền Tệ

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét