Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Điểm rõ nhất, các dự báo đều nhấn mạnh tới thị trường nhà ở như một trong số các điểm sáng của toàn bức tranh. Sức cầu nhà ở đến từ giới trung lưu, cơ hội đầu tư gia tăng lẫn tương lai tăng trưởng vốn dài hạn được nhấn mạnh.

Tăng cả vốn lẫn niềm tin

Nhờ hiệu quả từ các chính sách tiền tệ trong giai đoạn 2013 – 2014, nền kinh tế vĩ mô đã cải thiện đáng kể. Những cải cách về hệ thống pháp lý tiếp tục được áp dụng và giúp thị trường phát triển bền vững hơn. Savills nhìn nhận, với chu kỳ phát triển ngược lại với các nước trong khu vực, trong năm 2015, Việt Nam chứng kiến những tiến triển vượt bậc hơn so với các quốc gia láng giềng – xu hướng này sẽ được tiếp tục trong năm 2016, mặc dù vẫn tồn tại một số mặt hạn chế.

Cụ thể, tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và dân số trẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà trong năm 2016. Những biến động kinh tế có thể được xem là rủi ro chính trong ngắn hạn, tuy nhiên nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu lại chính là xu hướng lâu dài.

Luật Nhà ở sửa đổi cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực nhà ở – góp phần hỗ trợ tăng trưởng cho thị trường mà trước đây chủ yếu đến từ nguồn cầu nội địa. Phân khúc nhà phố, biệt thự tại Tp.HCM và Hà Nội có nguồn cung mạnh và tỷ lệ hấp thụ khá tốt trong năm 2015. Các sản phẩm hiện khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người mua.

Theo đánh giá của CBRE, niềm tin vào thị trường được đẩy mạnh thông qua số dự án chào bán mới cũng như lượng giao dịch tăng vọt, giá bán cải thiện trong năm 2015. Xuyên suốt các phân khúc, khoảng 41.787 căn được chào bán tại Tp.HCM và 28.283 căn tại Hà Nội.

Hãng tư vấn ngoại cho rằng các căn hộ hạng sang và cao cấp đã sự trở lại ngoạn mục nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2012. Ngoài ra, phân khúc bình dân cũng chiếm một phần lớn của nguồn cung được chào bán và là lựa chọn số một cho hầu hết khách mua để ở.

Về tăng trưởng giá, tỷ lệ dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2016. CBRE phân tích, với người mua ngày càng kén chọn trong khi nguồn cung dồi dào hơn, chủ đầu tư sẽ phải cẩn trọng trong việc tăng giá để đảm bảo mục tiêu doanh số như kế hoạch đề ra.

Dia oc voi co hoi tang truong

Nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu là xu hướng lâu dài

Sức hút từ nghỉ dưỡng, văn phòng

Giá sẽ chỉ tăng chủ yếu nhờ những dự án mới ở vị trí vàng và khu vực trung tâm mở rộng (chào ở mức 2.500-10.000 USD/m2 cho Tp.HCM, và khoảng từ 1.600 – 3.500 USD/m2 cho Hà Nội).

Mặt khác, CEBRE dự báo, xét nguồn cầu, tỷ lệ tiêu thụ năm 2016 dự kiến sẽ chậm hơn so với năm 2015, và giảm trong năm 2017 và 2018 cho cả hai thị trường.

“Lợi nhuận lâu dài” là cụm từ được Savills dành tặng phân khúc nghỉ dưỡng. Diễn giải, khách du lịch đến từ hai thị trường Trung Quốc và Nga chiếm khoảng 50% lượng du khách quốc tế tới Việt Nam. Hai quốc gia này đều có khoảng cách không quá xa với các thành phố có bờ biển dài và khí hậu thuận lợi của Việt Nam.

Đồng thời, thị trường khách sạn trên cả nước cũng đã phát triển sôi nổi trong năm 2015. Nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới với vị trí sát biển kèm theo sân golf chất lượng cao và kiến trúc theo chuẩn quốc tế sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 từ vịnh Hạ Long, Đà Nẵng và Nha Trang ở miền Trung tới đảo Phú Quốc ở cực Nam.

Savills cho biết, hơn 2/3 tổng lượng khách du lịch là khách nội địa. Từ đây, thị trường khách sạn sẽ tiếp tục tận dụng và đẩy mạnh các lợi thế trước đây, đồng thời phát triển thêm loại hình BĐS nghỉ dưỡng.

Dự báo trong năm 2016, các thành phố biển ở khắp Việt Nam sẽ chào đón nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng từ chất lượng vừa phải cho đến đẳng cấp thế giới.

Ở diễn biến tích cực khác, thị trường bán lẻ đã có một năm phát triển khá sôi động khi các chủ đầu tư trong và ngoài nước cạnh tranh với nhau gay gắt trong môi trường thay đổi nhanh chóng này.

Tính chung cả năm 2015, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên toàn thế giới.

CBRE đánh giá, mảng bán lẻ ghi nhận các xu hướng mới đã khuyến khích khách mua tiêu nhiều hơn. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng điều chỉnh tương ứng để bắt kịp với nhu cầu khách hàng với các xu hướng mới từ một loạt các cho nhiều thương mới, như “bán lẻ – giải trí”, “bình dân hóa” hoặc “mua sắm trên mạng”.

Đặc biệt, theo Savills, nhu cầu văn phòng tại Tp.HCM đang tăng đáng kể, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung trong vài năm tới. Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ gia tăng về giá thuê – lợi thế cho các chủ đầu tư nhưng bất lợi với khách thuê. Do đó, khách thuê được khuyến khích để có kế hoạch chuyển đổi mặt bằng sớm trước khi giá thuê có sự điều chỉnh. Thị trường văn phòng tại Hà Nội có một số dấu hiệu cải thiện, nhưng thông thường sẽ đi sau Tp.HCM trong chu kỳ BĐS.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét