Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Nguồn cung bất động sản ngày càng tăng trong khi dòng tín dụng tiếp sức cho thị trường cạn dần đang khiến giới “cò” loay hoay tìm đủ mọi chiêu hòng hút khách.

TIN LIÊN QUAN
‘Cò’ đất tung chiêu dỗ khách sau Tết - Ảnh 1

Một banner rao bán căn hộ cao cấp được treo ngay trên cột đèn bên đường tại khu vực Nam Trung Yên. Ảnh H.H

Trên đường đi từ chỗ làm về qua khu vực Yên Hòa – Cầu Giấy (Hà Nội), anh Trần Quang Huy (30 tuổi) dừng trước một banner quảng cáo bán nhà phố liền kề nghỉ dưỡng. Anh Huy cho biết: “Tôi đang có ý định mua một căn nhà mới. Giờ nhiều nơi rao bán, thật giả khó lường, phải cẩn thận.”

Sôi động “cò” nhà đất

Tết Nguyên đán vừa qua, trong khi nhiều người dân vẫn đang say sưa với những kế hoạch du lịch, lễ hội đầu năm thì tại các trung tâm môi giới bất động sản, nhân viên tư vấn được “lệnh” khẩn trương tiếp cận khách hàng, tranh thủ rao bán dự án.

Không khí sôi động tiếp thị không chỉ diễn ra tại các doanh nghiệp chuyên về kinh doanh nhà đất, mà ngay trên các tuyến đường phố của Hà Nội, nơi các dự án đang xây dựng, cũng có hàng chục nhân viên tư vấn đứng túc trực để chào mời khách qua đường bằng việc phát tờ rơi quảng cáo dự án.

Nguyễn Trần Quang (22 tuổi, quê Nam Định), quần áo bảnh bao, tay ôm catalo kẹp những tờ rơi quảng cáo bán căn hộ cho một dự án đang xây dựng trên đường Trung Kính – Cầu Giấy (Hà Nội). Quang cho biết: “Mùng 8 Tết em đã lên Hà Nội, một số khách hàng muốn mua nhà ngay dịp đầu năm.”

Ngày 22/2, có mặt tại một dự án bất động sản dành cho người có thu nhập trung bình tại phía Tây Hà Nội, nhân viên tư vấn tên Mạnh cho hay, công ty của anh đang thực hiện chính sách ưu đãi lớn cho 10 khách hàng tuổi Thân khi đăng ký mua nhà đầu tiên sẽ được tặng toàn bộ nội thất, trị giá 200 triệu đồng (bằng tiền mặt).

Cả Quang và Mạnh đều cho hay, mọi năm sau Tết là khoảng thời gian “im hơi lặng tiếng" của thị trường bất động sản nhưng năm nay mỗi người đã có được một hợp đồng cho mình. “Tâm lí chung là khách hàng không muốn xuống tiền đầu năm,” – Mạnh nói. Nhưng năm nay khác “có lẽ do chính sách khuyến mãi khủng, tặng tiền cộng nội thất, lì xì cả mấy chỉ vàng cho khách đặt nhà sớm từ các chủ đầu tư.”

Khuyến mãi khủng cộng với những hứa hẹn về hậu mãi, hỗ trợ giấy tờ cùng chính sách vay vốn từ các ngân hàng đang là những chính sách hấp dẫn để các chủ đầu tư tiếp thị dự án của mình.

Tại một dự án được rao bán trên mạng, bên cạnh những hứa hẹn về sổ đỏ, hỗ trợ nội thất, chủ đầu tư còn mạnh tay tung ra khoản lì xì đầu năm tới 3 chỉ vàng. “Ngoài ra, khách mua nhà trong đợt này còn được hưởng lãi suất 0% và ân hạn gốc 18 tháng.”

Không chỉ quảng cáo trên đường, trước mỗi dự án, các “cò” còn tranh thủ tiếp cận khách hàng tại các siêu thị, trung tâm mua sắm như Lotte, Aeon, Royal City, BigC… Chiều 22/2, có mặt tại Aeon Mall (Long Biên), khi vừa từ nhà gửi xe bước ra, chúng tôi gặp Trần Thanh Mại (24 tuổi) phát tờ rơi quảng cáo dự án nhà ở cao cấp gần khu vực ngã tư Trường Chinh (Hà Nội). Mại cho biết, dự án mình đang rao bán có nhiều tiện ích đẳng cấp mà không đâu có được, mặc dù giá hơi cao khoảng 3,8 tỷ đồng song được “full nội thất” và tất nhiên, nhận lì xì ưu đãi.

Mại không phải là nhân viên tư vấn dự án duy nhất tại đây. Hàng chục “cò” khác cũng đang nhiệt tình tư vấn cho khách về các dự án đang xây dựng như nấm tại Hà Nội.

 ‘Cò’ đất tung chiêu dỗ khách sau Tết - Ảnh 2

Là một trong những dự án đỉnh cao của bất động sản cao cấp tại Hà Nội, khi giá căn hộ cao nhất tới 85 tỷ đồng song Habico Tower nhiều năm nay ngập chìm trong chậm tiến độ. Ảnh H.H

“Săn” Việt kiều

Làn sóng Việt kiều về nước làm ăn ngày càng mạnh cùng với việc chính sách nhà ở được thay đổi theo hướng thông thoáng hơn đã khiến mảng kinh doanh bất động sản cho người nước ngoài trở nên sôi động.

Gần Tết một tuần, bà Nguyễn – Việt kiều Canada (người thân sống tại Hoàn Kiếm – Hà Nội) về Việt Nam đón Tết cùng gia đình sau nhiều năm xa cách. Ngày 25 Tết, bà bất ngờ nhận được lời mời tham dự buổi gặp mặt của chủ đầu tư một loạt dự án nghỉ dưỡng qua SMS. Bà Nguyễn nói: “Tôi rất bất ngờ.” Song, bà Nguyễn vẫn quyết định tham dự. “Chủ đầu tư giới thiệu về dự án và cơ hội đầu tư tới các khách hàng Việt kiều.” Theo bà Nguyễn, bà sẽ nghiên cứu kĩ và nếu thủ tục thuận lợi, bà có thể rút vốn từ Canada và về đầu tư tại Việt Nam.

Không chỉ có bà Nguyễn nhận được lời mời. Theo lời kể của chị Lê Thanh (42 tuổi, Việt kiều Đức), thông qua một số người Việt đang sinh sống bên Đức, chị nhận được lời mời từ nhà đầu tư một dự án nhà ở cao cấp trên đường Nguyễn Khánh Toàn. “Tuy nhiên, tôi cần nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi có quyết định cuối cùng,” chị Thanh nói.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản, dịp trước và sau Tết là khoảng “thời gian vàng” để săn đón Việt Kiều. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh nhà đất thuộc phân khúc cao cấp đều có kế hoạch để tận dụng khoảng thời gian này.

Khuyến mãi "khủng" vì ai?

Trước những chiêu quảng cáo hấp dẫn, nhiều chuyên gia bất động sản cho hay “người dân cần xem xét kỹ dự án và nhu cầu, không nên chỉ vì khuyến mãi cho khách để mua nhà.”

Theo đánh giá, các chủ đầu tư hoặc môi giới kinh doanh nhà đất đều đã tính kỹ giá bán, việc tặng tiền lì xì khủng bằng 3 chỉ vàng ở đây, chủ đầu tư sẽ yêu cầu khách đóng hơn 50% giá trị căn hộ, thay vì chỉ đóng 20% - 30% như rất nhiều dự án khác đang triển khai.

“Việc full nội thất, người mua nhà cần tìm hiểu xem đó có phải là căn có diện tích lớn, khó bán hay không? Giá của các căn này ra sao?”

“Tôi được biết, ở nhiều dự án, khi các căn khác chỉ bán đợt 1 và 2 giá 23 - 24 triệu/m2, nhưng lần mở bán thứ 3 - 4 thì toàn những căn có diện tích lớn, rất khó bán nên chủ đầu tư mới tặng toàn bộ nội thất và tăng chênh giá trên 30 triệu - 32 triệu đồng/m2, nếu tính ra khách hàng đang mua đắt,” anh Vũ Kim Tuyến – Giám đốc công ty môi giới bất động sản Đất Vàng cho hay.

Về mức lãi suất vay được áp dụng 0% cho 18 tháng như quảng cáo, theo ông Tuyến, đây là hình thức bán hàng mà rất nhiều chủ dự án đang áp dụng. Khách hàng cần tìm hiểu kỹ bởi 0% chỉ áp dụng cho 1 năm hoặc 1 năm rưỡi đầu tiên nên lãi suất này không có ý nghĩa.

Trở lại với anh Trần Quang Huy, anh nói: “Tôi không quan tâm nhiều đến khuyến mãi. Tiền đó cũng là từ túi mình chứ đâu. Cái tôi quan tâm nhất là chủ đầu tư có thực hiện đúng cam kết khi bán nhà không hay lại đem con bỏ chợ?”

Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS - Bộ Xây dựng, cho hay: chỉ riêng trong tháng 1/2016, Hà Nội có khoảng 1.600 căn hộ được giao dịch thành công, với khoảng 6 dự án chào bán đợt 1 và 12 dự án đã chào bán đợt 3 - 4.

Thống kê sơ bộ, trong nửa đầu tháng 2/2016, số dự án chào bán tại Hà Nội giảm, lượng giao dịch chững lại, nhưng giá vẫn không có nhiều thay đổi so với thời điểm tháng 1/2016 và tháng 12/2015.

Tại Hà Nội, trong tháng 2 có 4 dự án chào bán, trong đó 3 dự án chào bán lần 3 - 4, và 1 dự án ở Hà Đông chào bán đợt 1 vào ngày 2/2.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét