Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Ngay sau khi UBND Tp.Hà Nội công bố kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của 42 chung cư cũ ở 5 quận huyện (2 tòa cần di dân gấp), hoạt động giao dịch ở phân khúc chung cư cũ xuất hiện diễn biến mới.

Trong bản danh sách 42 nhà chung cư cũ đang xuống cấp nghiêm trọng và rơi vào trạng thái nguy hiểm trên địa bàn Thủ đô, chỉ có 2 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ cao nhất (D, cần phải di dân gấp) là nhà A Ngọc Khánh (đơn nguyên 1) và nhà G6A Thành Công (đơn nguyên 2). Phần còn lại, chủ yếu rơi vào cấp độ C và nằm trên địa bàn các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Thanh Xuân và huyện Đông Anh.

Vẫn “sống” chung với hiểm nguy

Về hai nhà chung cư phải di dân gấp, Tp.Hà Nội chỉ đạo các chủ sở hữu, sử dụng căn hộ phải chủ động tháo dỡ những phần cơi nới trái phép. Đồng thời, những đơn vị liên quan phải lắp đặt biển báo, rào chắn, chống đỡ những kết cấu nguy hiểm và xây dựng phương án đề phòng trường hợp khẩn cấp. UBND quận Ba Đình phải tổ chức khảo sát, lập phương án di dân, bố trí tạm cư gửi Sở Xây dựng trình UBND Tp.Hà Nội quyết định.

Theo Nghị định 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trường hợp nhà chung cư nguy hiểm thì sau thời hạn tối đa 3 tháng, kể từ ngày UBND cấp tỉnh tổ chức di dời khẩn cấp để phá dỡ, nếu các chủ sở hữu không thực hiện việc lựa chọn DN kinh doanh BĐS làm chủ đầu tư dự án thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo hình thức quy định tại Khoản 2 Điều 113 của Luật Nhà ở. Như vậy, có thể thấy hai nhà chung cư cũ này sẽ “lột xác” ngay trong năm 2016.

Tìm hiểu nhanh tại một số văn phòng nhà đất trung tâm, lượng nhu cầu tìm thuê nhà tập thể cũ chuyển biến theo hướng tinh lọc. Theo một môi giới nhà đất khu vực Trung Hòa, “hầu hết đơn hàng đều được khách hàng bổ sung thêm yêu cầu: loại trừ hai nhà tập thể phải di dời gấp. Còn lại, những căn tập thể cũ trong diện nguy hiểm (nhưng chưa phải di dời), thì chấp nhận trong trường hợp không còn sự lựa chọn”.

Đương nhiên, đây chính là yếu tố thuận lợi giúp môi giới gián tiếp “ép” khách cả về giá thuê lẫn thời gian ký hợp đồng. Một môi giới chuyên mảng cho thuê chung cư hồ hởi cho biết: “Nhiều người bảo khi công bố danh sách chung cư cũ nguy hiểm trên thông tin đại chúng thì sẽ khiến phân khúc này bị dừng lại. Nhưng ngược lại, hai ngày qua, tôi đã “chốt” được hai hợp đồng thuê 6 tháng ở một trong các tòa nhà đó”.

Trao đổi với PV, chị Huê, người vừa quyết định thuê ở tập thể quận Thanh Xuân (xây 4 tầng), phân tích: Chỉ loại trừ những chung cư tập thể cũ bị yêu cầu di dời ngay, các chung cư cũ (thuộc dạng nguy hiểm) trong danh sách thì vẫn lựa chọn. Lý do, giá rẻ (3-5 triệu đồng/tháng), thuộc khu trung tâm đúng nghĩa. Đồng thời, Hà Nội có cả nghìn khu tập thể cũ nên lựa chọn rất thoải mái. Nếu xét nguy hiểm về an toàn PCCC, lún nứt, bong tróc xuống cấp nhanh, thì các chung cư ở Hà Nội đều… như nhau dù tuổi đời mới xây vài năm tới hàng chục năm.

Dien bien moi cua chung cu cu

Hà Nội hiện đang có 42 nhà chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng

Chủ nhà lắm chiêu

Tìm tới “đất vàng” Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) – địa bàn không được nêu tên trong danh sách các chung cư cũ gặp nguy hiểm, thông tin “vỉa hè” từ các quán giải khát bình dân tại chân công trình nhà ở cho thấy, giá bán lẫn giá thuê các căn tập thể cũ nơi đây đang nhích lên từng ngày.

Cụ thể, căn tập thể tầng 3, diện tích sổ đỏ khoảng 40m2, diện tích sử dụng gần…50m2 được “quát” giá ngót 3 tỷ đồng và tiền thuê là 7 triệu đồng (không có đồ nội thất).

Người môi giới lý giải: “Bây giờ những khu tập thể giữa trung tâm Hà thành, vị trí đắc địa, tiện ích đủ cả và chất lượng đảm bảo (không nguy hiểm – PV) như tại Nghĩa Tân hiếm lắm. Hồi tháng 12 vừa qua, có người còn ra giá 2,8 tỷ đồng mà chủ nhà vẫn lắc đầu chê rẻ. Nếu thuê thì phải nhanh lên, khách vào hỏi liên tục đấy..”

Tại quận Thanh Xuân, khu tập thể điện ảnh (ngõ 44 Vũ Trọng Phụng) từng chứng kiến “ác mộng” mỗi mùa mưa với thảm cảnh nước mưa kèm rác thải tự do tràn vào tầng một.

Có lẽ vì thế mà giá những căn tầng 1 nơi đây thuộc hàng rẻ nhất trong số sản phẩm cùng loại. Căn sổ đỏ chưa tới 40m2 (diện tích sử dụng 45 m2) chỉ có giá 1,2 tỷ đồng. Được biết, căn hộ này đã có chủ mới và đang được rao thuê với giá 4 triệu đồng/tháng. Theo một số người dân sở tại, với lý do “chưa bị liệt vào danh sách đen”, nên nhiều gia chủ đang “thách” giá cao với người mua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét