Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Năm 2015, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực địa ốc diễn ra hết sức sôi động.Nhung du an M&A dinh dam trong nam 2015 gio ra sao?

FLC mua lại Dự án 36 Phạm Hùng của Hải Phát và nhanh chóng xây dựng, mở bán

Không ít dự án sau khi được chuyển nhượng, doanh nghiệp đã nhanh tay triển khai, mở bán ra thị trường và tạo được sức sống mới. Trong khi nhiều dự án khác đang là “của để dành” của nhiều đại gia địa ốc. 

Nhắc đến hoạt động M&A dự án bất động sản trong năm 2015, không thể không nhắc đến Tập đoàn FLC. Bởi trong mấy năm trở lại đây, FLC đã có những thương vụ thâu tóm dự án bất động sản khá chóng vánh và thành công.

Cụ thể, năm 2014, FLC đã thực hiện vụ thâu tóm Dự án 36 Phạm Hùng từ Công ty Hải Phát với mức giá được thị trường đồn đoán vào khoảng gần 200 tỷ đồng. Ngay sau khi thâu tóm xong khu đất 36 Phạm Hùng, FLC đã triển khai dự án rất nhanh và bán ra thị trường. Đến nay, dự án đã gần như hoàn thiện phần xây thô, chỉ sau 1 năm triển khai.

Sang năm 2015, FLC đã thực hiện một thương vụ thâu tóm khác cũng không kém phần nhanh gọn tại khu đất vàng 265 Cầu Giấy. Trước khi chuyển nhượng dự án này, chủ cũ của dự án đã án binh bất động trong một thời gian dài. Không chỉ không triển khai được dự án, chủ cũ còn nợ Nhà nước khoảng gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Trong năm 2015, thị trường địa ốc Hà Nội diễn biến sôi động có sự góp phần không nhỏ từ các dự án đã được các đại gia địa ốc thâu tóm rồi triển khai và tung hàng ra thị trường.

Chỉ đến sau khi dự án được chuyển nhượng về tay FLC, số tiền nợ thuế trên mới được thanh toán. Trong khi với Dự án 265 Cầu Giấy, ngay sau khi công bố thâu tóm thành công, FLC đã triển khai dự án tổ hợp này và bán ra ngoài thị trường, với tên gọi Dự án tổ hợp Twin Towers. Hiện dự án này đã được triển khai đến phần đế công trình và đủ điều kiện mở bán.

Tại Hà Nội, đại gia địa ốc tiến hành nhiều thương vụ thâu tóm dự án nhất phải kể đến Vingroup. Trong năm 2015, Vingroup đã thâu tóm thành công hàng loạt dự án lớn, đều thuộc những vị trí “đất vàng” tại Hà Nội.

Cụ thể, trong năm qua, Vingroup đã hoàn thành thâu tóm Dự án 32 héc-ta tại Mễ Trì - đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia bằng việc nhận chuyển nhượng trên 56 triệu cổ phần (chiếm 67,17% vốn điều lệ) CTCP Phát triển thể thao và Giải trí Mễ Trì. Hiện dự án này vẫn chưa được triển khai.

Cũng trong năm 2015, Vingroup đã hoàn thành thâu tóm Dự án Starcity Center tại khu vực Đông Nam Trần Duy Hưng. Đây là một tổ hợp chung cư cao cấp, văn phòng và khách sạn. Tuy nhiên, dự án này cũng chưa được triển khai. Thay vào đó, Vingroup đang tập trung vào triển khai Dự án Vinhomes Gardenia Mỹ Đình, có quy mô lên đến hơn 17 héc-ta, là dự án được Vingroup hoàn thành thâu tóm từ năm 2014.

Ba vụ thâu tóm đình đám khác diễn ra trong năm 2015 tại Hà Nội, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng là thương vụ thâu tóm khu đất vàng Cao su Sao Vàng tại số 231 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân của Tập đoàn Hoành Sơn, một đại gia kín tiếng khởi nghiệp tại miền Trung. Tập đoàn Thaigroup của bầu Thủy hoàn thành thâu tóm Khách sạn Kim Liên với số tiền bỏ ra lên đến con số hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thương vụ tốn nhiều giấy mực của báo giới này đến nay cũng chưa chính thức triển khai dự án và giới đầu tư vẫn đặt nhiều nghi ngờ về tính hiệu quả của nó. Trong khi đó, Văn Phú Invest dù đã hoàn tất thâu tóm khu “đất vàng” tại 138B Giảng Võ, có quy mô rộng 1,5 héc-ta, cũng vẫn chỉ coi dự án này là “của để dành”.

Ngoài các thương vụ thâu tóm đình đám kể trên, thị trường địa ốc Hà Nội năm 2015 cũng chứng kiến nhiều vụ M&A khác. Ngay sau khi thâu tóm, các doanh nghiệp đã tập trung đẩy mạnh triển khai dự án.

Cụ thể, Hải Phát Thủ Đô đã mua lại tòa tháp cao nhất thuộc dự án tổ hợp Usilk City của “đại gia thất thế” Sông Đà Thăng Long tại Hà Đông. Ngay sau khi công bố mua lại dự án, Hải Phát đã tiến hành triển khai. Hiện dự án đang trong giai đoạn thi công phần đế, đủ điều kiện bán hàng, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa chính thức mở bán. Thương vụ này cũng đánh dấu sự trở lại của Hải Phát sau giai đoạn khó khăn phải chuyển nhượng dự án cho FLC.

Trong khi đó, Tập đoàn VID Group cũng đã thâu tóm khu đất Nhà máy Dệt Hà Đông để triển khai dự án Goldsilk Complex. Dự án này sau đó đã được VID triển khai và mở bán ngay trong năm 2015.

Có thể nói, trong năm 2015, thị trường địa ốc Hà Nội diễn biến sôi động có sự góp phần không nhỏ từ các dự án đã được các đại gia địa ốc thâu tóm rồi triển khai và tung hàng ra thị trường. Sang năm 2016, những dự án “đất vàng” được thâu tóm dự báo tiếp tục khiến thị trường nóng lên, bởi hầu hết chủ mới đều lên kế hoạch ra mắt thị trường với lượng hàng không nhỏ và giàu tính cạnh tranh.

Hotline : 0966.43.45.46

Theo Nguyên Minh

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét