Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Sức mua trên thị trường bất động sản sau Tết đang có dấu hiệu chững lại, đi ngược với xu hướng nguồn cung vẫn tiếp tục được bung ra. Để hút khách hàng, “tiện ích xanh” đang được các chủ đầu tư nhấn mạnh khi nói về dự án của mình.Bat dong san chay dua khong gian xanh

Các chủ đầu tư đang nhấn mạnh tiêu chí xanh và không gian sống để tạo sức hút với khách hàng

Sau những ngột ngạt, bức xúc tại nhiều chung cư thì khoảng không gian xanh được nhiều khách hàng  tại TP. HCM đặt làm tiêu chí hàng đầu. Một số dự án xanh xuất hiện trên thị trường như Diamond Lotus của Phúc Khang, Orchard Gadern, The Botanica của Novaland. Tuy nhiên, để đạt được tiêu chuẩn xanh thì đồng nghĩa với giá thành của dự án đội lên cao, giá bán căn hộ cũng “đắt tương đối” so với các dự án khác, dù tiện ích khi sử dụng và tiết kiệm được năng lượng.

Đơn cử như Orchard Gadern (Quận Phú Nhuận) có mức giá khoảng 2,6 - 2,7 tỷ đồng với căn hộ giao thô diện tích 73 m2. Để có căn hộ hoàn thiện, người mua phải bỏ ra thêm tối thiểu từ 100 triệu đồng nữa, chưa kể chi phí cho nội thất. Như vậy, tính sơ bộ mỗi m2 của loại căn hộ dạng này cũng cao hơn so với căn hộ cùng vị trí trên thị trường từ 3 - 5 triệu đồng/m2.

Một hướng đi khác cũng đang thịnh hành là với các chủ đầu tư tạo lập khoảng không gian xanh trong thiết kế, kiến trúc để nâng tầm dự án. Dù làm như vậy sẽ chưa thể đạt chứng chỉ xanh, nhưng cũng khá phù hợp với nhu cầu người mua.

Chẳng hạn như The Everrich Infinity (Quận 5) của Phát Đạt cũng đã bán khoảng 50% căn hộ sau gần 3 tháng mở bán. Điều đáng nói giá của căn hộ này không hề rẻ, khoảng 47 triệu đồng/m2 nhưng cái mà khách hàng có thể nhìn thấy là thiết kế và kiến trúc của dự án đạt đến độ “resort trong phố”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, khách hàng mua căn hộ tại The Everrich Infinity: “Tôi không hiểu nhiều về tiêu chuẩn xanh gì đó nhưng khi xem dự án thấy căn hộ thiết kế hợp lý, phong thủy tốt, phía dưới dịch vụ được bố trí hợp lý. Đặc biệt là con đường đi bộ được bao phủ bằng hàng rào xanh và thác nước, khác với dự án khác là bức tường bê tông, chỉ nhìn vào đã thấy nóng nực, bức bối.”

Thị hiếu hướng vào không gian sống cũng là xu hướng chủ đạo với những khách hàng có điều kiện chi trả. Anh Nguyễn Hồng, khách mua căn hộ tại dự án Sky Center (Quận Tân Bình) cho biết: “Tôi thích thiết kế của dự án này, tiện ích và thoáng đãng. Để mua được nhà ưng ý, tôi đã phải xem đến vài chục dự án khác nhau mới quyết định mua”.

Câu chuyện hiện tại với thị trường bất động sản TP. HCM đó là cầu giảm sau Tết. Theo ý kiến nhiều chuyên gia, có 2 nguyên nhân chính đó là tình trạng bội cung căn hộ cao cấp trên thị trường và thông tin NHNN sẽ siết hoạt động tín dụng bất động sản qua việc sửa đổi bổ sung Thông tư 36.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết: “Thị trường bất động sản đang phụ thuộc rất lớn vào 2 nguồn vốn gồm vốn tín dụng ngân hàng và vốn huy động từ khách hàng. Bản thân trong vốn huy động của khách hàng cũng có phần lớn từ tín dụng ngân hàng”.

"Do vậy, nếu tín dụng bị siết lại thì bất động sản sẽ bị giảm mạnh về sức cầu“, ông Châu nhận định. 

Ghi nhận trên thị trường, bên cạnh các dự án cao cấp đang nỗ lực quảng bá tiêu chí xanh của mình thì các dự án tầm trung cũng đang có nỗ lực tương tự khi tạo điểm nhấn về không gian. Hưng Thịnh chuẩn bị đón thị trường bằng dự án 9 View (Quận 9) với giá bán từ 15 triệu đồng/m2 cho căn hộ có diện tích từ 58 - 87 m2. Mức giá này được xem là khá hợp lý khi mật độ xây dựng của dự án là 40%. Thêm vào đó, Hưng Thịnh đã khá khôn ngoan khi tận dụng ngay công viên chung và cải tạo nhiều hạng mục “biến” thành tiện ích phục vụ cư dân (?!)

Trước đó, Flora Anh Đào của Nam Long tại Quận 9 cũng được thị trường đón nhận với mức giá gần 19 triệu đồng/m2 khi thiết kế của dự án có nhiều khoảng không gian xanh. Rất dễ nhận thấy Hưng Thịnh đã tiết kiệm được khoản chi phí tiền sử dụng đất khi tận dụng công viên rộng lớn bên cạnh dự án để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Có thể thấy, cuộc đua không gian xanh của các dự án tại TP. HCM không còn là giới thiệu hay quảng cáo mà thể hiện ngay ở các dự án có cùng vị trí hoặc thậm chí ngay trên một con đường. 

Hotline : 0966.43.45.46

Theo Trung Kiên

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét