Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Tại dự án D’.Le Pont D’or Tân Hoàng Minh sai phạm, dù biết vi phạm luật nghiêm trọng nhưng CĐT vẫn ngang nhiên làm, khi bị phanh phui thì lấp liếm nhiều cách.

Tại dự án D’.Le Pont D’or Tân Hoàng Minh sai phạm, dù biết vi phạm luật nghiêm trọng nhưng CĐT vẫn ngang nhiên làm, khi bị phanh phui thì lại lấp liếm bằng nhiều cách.

Người ta vẫn thường dùng thành ngữ “tiền trảm, hậu tấu” để chỉ những việc làm không báo cáo, không chờ sự phê duyệt từ cấp trên, cứ liều làm trước, xong xuôi mọi chuyện rồi mới “tâu” sau. Thường chỉ những doanh nghiệp làm ăn chụp giật, coi thường pháp luật mới làm vậy. Thế nhưng, một doanh nghiệp lớn chuyên đầu tư vào những dự án bất động sản siêu sang như Tân Hoàng Minh mà cũng làm ăn kiểu "tiền trảm, hậu tấu" khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Dự án D’.Le Pont D’or - Hoàng Cầu do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích đất rộng 5.363m2 với 308 căn hộ cao cấp, văn phòng hạng A là một trong những dự án thể hiện rõ nhất kiểu làm ăn “tiền trảm, hậu tấu”, coi thường pháp luật của Tân Hoàng Minh.

D�
 

Theo Giấy phép xây dựng số 30 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 20/9/2013 cho chủ đầu tư, dự án D’.Le Pont D’or Tân Hoàng Minh sai phạm có tổng diện tích sàn xây dựng là 67.397m2; có 4 tầng hầm sâu xuống lòng đất 13,8m; tổng chiều cao của công trình tính từ vỉa hè đến đỉnh mái là 79,75m, tương đương 23 tầng nổi. Trong đó, tầng 1 cao 7,5m, rộng 2.244m2.

Tuy nhiên, khi xây dựng, chủ đầu tư lại không tuân thủ đúng thiết kế do Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng) thẩm định, không tuân thủ giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý chia tầng 1 của tòa nhà thành 2 tầng. Hành vi của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật, làm gia tăng mật độ, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà.

Không những vậy, quá trình kiểm tra cơ quan chức năng còn phát hiện từ tầng 5 đến tầng 8 tòa nhà đều được chủ đầu tư xây vượt số căn hộ so với giấy phép. Cụ thể, tầng 5, 6 và 8 mỗi tầng vượt 2 căn hộ; tầng 7 vượt 1 căn hộ, tổng cộng có 7 căn hộ xây thêm không có trong giấy phép.

Mặc dù những sai phạm tại dự án D’. Le Pont D’or Hoàng Cầu đã được cơ quan chức năng chỉ rõ và báo chí phản ánh mạnh mẽ song tại buổi làm việc với Báo điện tử Kiến Thức mới đây, đại diện truyền thông Tân Hoàng Minh lúc đầu vẫn cho rằng dự án được xây dựng như vậy là dựa trên cơ sở pháp lý và đã xin ý kiến các cơ quan chức năng. Nhưng khi đại diện Báo Kiến Thức đề nghị Tân Hoàng Minh cung cấp các giấy tờ pháp lý chứng minh thì phía Tân Hoàng Minh lại không đưa ra được.

Đại diện Tân Hoàng Minh chỉ cung cấp một số văn bản photo như Công văn của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về việc xác nhận bản vẽ phương án kiến trúc; Biên bản cuộc họp về việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ dự án; Công văn Tân Hoàng Minh thông báo tự nguyện tháo dỡ phần diện tích tầng lửng của dự án. Những văn bản trên cũng không kèm theo văn bản gốc có đóng dấu đỏ để đối chứng. Và quan trọng hơn, đại diện Tân Hoàng Minh không cung cấp được văn bản quyết định cuối cùng của Sở Xây dựng về việc phê duyệt phương án thay đổi kết cấu, thiết kế của dự án.

Khi bị cơ quan chức năng chỉ ra sai phạm trong việc chia tầng 1 thành 2 tầng, Tân Hoàng Minh lại quay ra “lấp liếm” rằng việc xây thêm diện tích sàn tầng lửng không nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh mà là “để máy móc thiết bị phụ trợ chung cho tòa nhà, không phục vụ mục đích kinh doanh, không vi phạm chỉ giới, mật độ, chiều cao, không tăng quy mô dân số, không ảnh hưởng đến cảnh quan tòa nhà, không có tranh chấp, khiếu kiện”.

Thực tế, nếu muốn phục vụ nhu cầu chung cho cư dân tòa nhà, chủ đầu tư vẫn có thể xây tầng lửng vì theo quy định, việc xây dựng tầng lửng được luật chấp thuận không được vượt quá 30% diện tích một sàn xây dựng và không được tính thêm là một tầng. Nhưng chủ đầu tư Tân Hoàng Minh vì lòng tham và coi thường pháp luật đã ngang nhiên xây dựng tầng lửng với diện tích 1.759,7 m2 (hơn 70% diện tích 1 sàn). Nếu mục đích ban đầu không phải để kinh doanh thì có lẽ không có ai dại như Tân Hoàng Minh, vừa mất thêm chi phí chia tầng xây sàn rộng, lại vừa thách thức pháp luật xây dựng sai phép. Một số người còn cho rằng thậm chí chủ đầu tư đã có ý định chia tầng 1 thành 2 tầng từ lúc manh nha dự án. Bởi tầng 1 tại đây được chủ đầu tư thiết kế có chiều cao tới 7,5m, trong khi một tầng nhà chung cư thông thường chiều cao chỉ trên dưới 3-3,5m.

Không những vậy, dự án đã bị đình chỉ thi công vào hồi cuối tháng 2/2016 nhưng theo tìm hiểu của PV Kiến Thức vào ngày 4/3/2016, dự án vẫn "cố đấm ăn xôi" thi công tiếp. Tại công trường, công nhân vẫn có mặt, vận thăng vẫn hoạt động liên tục, di chuyển từ mặt đất lên tới tầng trên cùng (tầng 23) của dự án. 

Bên cạnh đó, khi những sai phạm tại dự án này được cơ quan chức năng phanh phui và trước sức ép từ dư luận, Tân Hoàng Minh đã gửi văn bản thông báo sẽ tự nguyện tháo dỡ phần xây dựng sai phạm trong tháng 3/2016. Thế nhưng những ngày đầu tháng 3/2016, phần sai phạm chia tầng 1 thành 2 tầng tại dự án gần như vẫn chưa được tháo dỡ gì.

Minh Hiếu

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét